Th2 - CN 9:00 AM - 21:00 PM

0912117494

dualeotheme@gmail.com

Sỏi túi mật hình thành thế nào và điều trị ra sao?

Sỏi túi mật hình thành thế nào và điều trị ra sao?

Sỏi túi mật là vật thể giống như đá, có thể nhỏ như hạt cát hoặc lớn như quả trứng, hình thành trong túi mật. Tùy thuộc triệu chứng, người có sỏi túi mật có thể hướng xử trí khác nhau.

1. Túi mật là gì?
Túi mật là một cơ quan tương tự như một quả lê nhỏ nằm dưới gan ở phía bên phải của bụng. Các chức năng của túi mật là để lưu trữ và tống xuất mật, một chất lỏng được sản xuất bởi gan và giúp tiêu hóa chất béo trong thực phẩm mà bạn ăn. Mật được tạo thành từ nhiều chất, bao gồm cả bilirubin và cholesterol.

Túi mật được kết nối với gan và ruột bằng các ống dẫn, bao gồm ống gan, ống túi mật và ống mật chủ. Khi bạn ăn, túi mật co bóp đẩy mật qua ống mật chủ vào ruột giúp tiêu hóa thức ăn, đặc biệt là các thức ăn béo.

XEM THÊM:

Sỏi túi mật - Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Sỏi túi mật: Khi nào cần phẫu thuật?
Sỏi túi mật và cách xử trí
2. Sỏi túi mật là gì?
Sỏi túi mật thực tế không phải là viên sỏi (đá) mà là một thể rắn được hình thành trong túi mật do tình trạng quá bão hòa của 1 trong 3 thành phần của dịch mật là cholesterol, sắc túi mật và muối canxi. Bạn thậm chí không biết mình có sỏi túi mật cho đến khi nó nghẹt ở ống túi mật, gây đau và cần được điều trị ngay tức thì.

3. Triệu chứng của sỏi túi mật là gì?
Trong nhiều trường hợp, người có sỏi túi mật không có triệu chứng gì được gọi là "sỏi im lặng." Nguy cơ xuất hiện triệu chứng sẽ tăng 1-2% mỗi năm.

Triệu chứng chính của sỏi mật là đau, có thể kéo dài từ vài phút đến vài giờ. Đau có thể xảy ra khi sỏi mật di chuyển từ túi mật vào một ống (ống túi mật, ống gan và ống mật chủ).